Tuesday, October 28, 2008

Biblia ay metaphor ??

Hindi ko pa nabasa ang Biblia ng buo. Pinipili ko lang ang mga gusto kong basahin. Dahil ayaw kong itong ipaliwanag ayun sa pagkakaintindi ko. Natatakot ako baka mabigyan ko sya ng ibang kahulugan. Naniniwala kasi ako na hindi puro texto ang Biblia. Kung mas higit pa. Marami rin itong mga naka akibat na mysteryo. Nababasa lang ako ng iilang pahina at storya nila kapag alam ko na ang paliwanag nito. Aminin ko. manghang mangha ako dito, Kung tutuusin. Iniisip ko nga, Ano kaya ang mundo kung walang Biblia ?? Totoong maraming tao ang pinabuklod ng biblia. Pero totoo pa rin na marami ang pinahiwalay nito. Ayun sa paniniwala, interpretasyon. Ginawang negosyo at ginawang daan sa kanila sariling kapakanan. Pinatunayan na ito ng kasaysayan. Marami na ngang relihiyon ang nagsisulputan. Aaminin ko hindi kasalanan ng biblia un. Pero ang taong mayhawak nito. Siguro magandang negosyo nga ang relihiyon. Nakakapagtaka nga. Bakit ang islam nananatiling buo. Samantalang ang mga nagbabasa ng Biblia hindi. Kahit parehong paraan lang naman ang Biblia at Qur'an.

Hindi ako naniniwala sa relihiyon. Pero naniniwala akong may Diyos. Naniniwala din ako, Kung ano ang relihiyon mo. Un na ang Diyos mo. Kung may biblia man o wala. Maniniwala ka pa bang may Diyos ?? o Kailan mo pa ng biblia para maniwalang may Diyos nga talaga. Kung mapapatunayan ngang hindi nangyari ang mga kwento sa Biblia. Ibig sabihin ba nun mawawalan ka na rin ng relihiyon o pananampalataya. Walang saysay kung ibabase mo ang pananampalataya mo sa biblia. Pero hindi ko pwedeng itangi na ito ang magiging basehan ng pananampalataya. Mahirap ding maniwala sa walang basehan. Totoo man o hindi. Siguro nga biblia ang pundasyon ng relihiyon. pero hindi ng pananampalataya. Kung ikaw ang tatanungin. Ano kaya ang magiging pananampalataya mo, kung walang Biblia??

Sabi ng kakilala kong doctor sa teolohiya. Dalawa lang ang sigurado sa biblia. Una may Jesus na nabuhay pangalawa na namatay. Ayun daw un sa mga nakasulat sa world history. Pinaliwanag nya rin na, Dito na nagsisimula ang ung pananampalataya. Nagbago man ang pananaw mo. Hindi na kasalanan ng biblia un. Hawak mo kung ano ang paniniwalaan mo. Ito ang magandang regalo sa atin ng Panginoon. Ang kalayaan sa pagpasya. Kung tutuusin raw. kung isasama lahat ng gospel na halos 36 un. Malamang maguguluhan ka. Kaya kunti lang ang inilagay at tugma, parepareho ng paliwanag at hindi nagkakalayo. Magbabago kaya ang pananaw mo kung sabihin sayo na hindi metapora lang ang Biblia ??

Fiction man o hindi ang biblia. Wala pa ring magbabago sa takbo ng buhay ng relihiyon natin. Mahirap kasing idebate ang relihiyon. Malamang mag aaway lang tayo. Hindi magbabago ang relihiyon natin.
Una dahil mas naging mabuting tao tayo dahil dito.
Pangalawa marami tayong natutunan na tugma naman sa mga pang araw araw nagawin natin. Pangatlo nabigyan tayo ng pananampalatayang na may Diyos ngang talaga.
Marami pa itong dahilan kung bakit kailagan pa rin natin ang biblia. Bilang taga sunod sa iyong relihiyon. Obligayson pa rin natin gawin ang mga gawaing akma sa ating mga relihiyon. Ang kristianismo ay hindi relihiyon. Kung di "lifestyle". May biblia man o wala. Hindi pa rin dapat mawala ang disposisyon mo. tungkol sa pananampalataya mo.

Aamin ko, Maaring marami akong matatamaang taong hindi sasang-ayon sa akin. Hindi ko naman hinihingi un. Sa isang banda maaring mali ako o maaring ding tama ako. Hindi naman pwedeng ipagsawalang bahala ang mga pananaw nyo.

No comments: