Wednesday, October 29, 2008

AB English ( Ang Bobo sa English )

Naiingit ako sa mga taong magagaling sa English. Mula sa spelling, grammar, vacabulary at marami pang ibang paksa na may kinalaman sa English. English kasi ang pinaka patok ngayon at tanggap ng karamihan. Ito ang salitang pang sosyalista at mga taong gustong matanggap ng karamihan. Pati sa pagmumura kailangan English. Gaya na lang ng "shit!!". pag nadapa o natapilok,"SHIT!" pag nagkamali "SHIT!" pag badtrip "SHIT!" basta pag may maling mangyayari o nangyari kailangan mabangit ang salitang SHIT!!. Magic word ang salitang SHIT !! Masama ata pag nagsabi ng TAE!!. Kunyari may nagkamali."TAE!" sagwa raw pakinggan o mabahong pakinggan ang salitang TAE !!. Naiimagine mo na kasi kung ano ung at ang amoy nun. Pero kung SHIT !! ayos lang mas cool daw un.

Siguro naman hindi lang salitang SHIT ang in. May mga salitang pang English din ang cool at katangap-tangap sa nakakarami. Gaya na lang ng salitang SEX.. Pag may nagsabi ng SEX. hindi raw masyado bastos ang dating. Pero pag sinabing KANTUTAN. Malamang mamumula pisngi. Dahil siguradong sampal ang aabutin. Syempre pag nag-English na ang tao. Masarap raw pakingan. Pero pag tagalog. iba na. Gaya na lang ng mga ito.

Bullshit - Tae ng Kalabaw

Vagina - Puki o kiki

Penis - titi o burat

Breast - suso o djoga

Fuck you - Kantutin kita

Son of a Bitch - Anak ng Puta..

At marami pang iba, Marahil dala na rin siguro sa lakas ng colonial mentality dito sa pilipinas. Kailangan English. Hindi lang sa mga salita, Pati sa tatak na rin ng mga sinusuot. Gaya na lang sa sapatos. Pag-gawa sa ibang bansa malamang tingin sayo ng iba, Nakaka angat ka sa kanila. Pero kapag gawa sa marikina ang sapatos mo. Asahan mong magkalevel lang kayo. Kung ang sapatos mo ay tatak ADIDAS, NIKE AT REEBOK. sigurado patok. Lalo na kung original at amoy pabrika pa. Pero kung ang tatak ng sapatos mo ay MIGHTY KID. Para ka lang nagkwento ng Joke sa maraming tao. Dahil malamang nakakatawa un. Hindi lang sa sapatos un, Ganun din sa mga t-shirts at pantalon o shorts. Pagbranded at galing sa ibang bansa. Mabango ang amoy. Pero kung pidro shirt. masangsang. Kung Relo mo ay rolex. wag kang dadaan sa Quiapo o Recto. Mananakaw yan sa'yo.

Aaminin ko, Iba talaga ang gawa ng ibang bansa. Kung pag uusapan ang kalidad. Pero pagusapan muna natin ang English. Wag na lang ung ibang bagay.

Naiinis ako sa sarili ko, Sa tuwing gagawa ako ng sulatin naa English ang gagamitin kong salita. Dudugo ilong ko, pag nagkaganun. Nahihiya din ako sa grammar at spelling ko. Dahil kahinaan ko un. Madalas akong nanghihinayang, Na sana nung una palang, Nakinig na ako ng mabuti sa mga English teachers ko o Nag aral nang mabuti sa English. Sa English uurong na ang buntot ko sa takot. Nangingi-babaw na ang insecurity ko sa katawan. Baka makantiyaw ako ng ibang tao at pansinin ang mga pagkakamali ko. Ito rin ang hindi ko maintindihan sa mga pilipino. Masyadong PERFECTIONIST pagdating sa English. Mayayabang. Kung tutuusin nga mga Amerikano at Briton, Hindi naman sila ganun. Sila pa nga ang mas may karapatang humusga ng pakakamali sa English kaysa sa mga pilipino. Pero hindi ugali ng mga Americano at Briton ang ganun. Marahil nga wala sa salita un. kundi nasa ugali. Ewan lang.

AB English o Ang Bobo sa English. Hindi lahat ng call center ay magaling sa English. At hindi lahat ng call center ay puro English. Hindi lahat ng Amerikano magaling sa english. Hindi lahat ng Briton. marunong managalog =). Pero sa kabila ng lahat mas importante pa rin ung nagkakaintindihan o nauunawanan mo ung gusto sabihin ng kapwa mo. Kahit sign language basta naiintindihan ayos na un. pormality na lang ata ang grammar at spelling.


AB English. Ang Bobo sa English.. SHIT!!!...ay mali.. TAE!!!

1 comment:

Unknown said...

Ayos lang yan, 'at list' mahilig ka magsulat, ang mahalaga naihahayag mo ang iyong damdamin at kaisipan..gaya nga sa mga naisulat mo dito sa blogspot mo.

Karamihan talaga sa Pinoy lalo na sa mga nakatuntong sa mataas na pag-aaral ay bibihira ang nagsusulat sa wikang Pinoy ...dahil kapag hindi nga 'english' ang gamit parang mahina ang 'dating'.

..pati sa pagmumura, mahilig tayo sa 'imported'! pasosyal ha! hehehe

Pero mas mainam kong magiging 'uso'(trend) maski man lang maumpisahan sa mga pagsususlat o panulat ang paggamit sa ating sariling wika...

..saludo ako sa blogspot mong ito..Pinoy ang dating!!!